Trường THCS Pró là một ngôi trường có “tuổi đời” còn khá trẻ, tuy nhiên từ khi được thành lập cho đến nay, trường đã có nhiều sự thay đổi đáng kể, đánh dấu một cột mốc quan trọng cho ngành giáo dục địa phương.

Tiền thân của trường là trường THPT Pró, lúc này, cấp II và cấp III học chung một trường. Đến năm 2009, Trường THCS Pró được tách ra từ trường THPT Pró và thành lập theo Quyết định số 562/QĐ-GD ngày 29/7/2009 của UBND huyện Đơn Dương. Khi mới thành lập, trường tiếp nhận học sinh xã Pró và một số học sinh nơi khác thuộc diện theo cha mẹ đến tạm trú dài hạn tại xã Pró để làm ăn sinh sống. Năm học đầu tiên (2009 – 2010), trường có 12 lớp với 392 học sinh

Trường THCS Pró là một ngôi trường có “tuổi đời” còn khá trẻ, tuy nhiên từ khi được thành lập cho đến nay, trường đã có nhiều sự thay đổi đáng kể, đánh dấu một cột mốc quan trọng cho ngành giáo dục địa phương.

Tiền thân của trường là trường THPT Pró, lúc này, cấp II và cấp III học chung một trường. Đến năm 2009, Trường THCS Pró được tách ra từ trường THPT Pró và thành lập theo Quyết định số 562/QĐ-GD ngày 29/7/2009 của UBND huyện Đơn Dương. Khi mới thành lập, trường tiếp nhận học sinh xã Pró và một số học sinh nơi khác thuộc diện theo cha mẹ đến tạm trú dài hạn tại xã Pró để làm ăn sinh sống. Năm học đầu tiên (2009 – 2010), trường có 12 lớp với 392 học sinh

Trường THCS Pró là một ngôi trường có “tuổi đời” còn khá trẻ, tuy nhiên từ khi được thành lập cho đến nay, trường đã có nhiều sự thay đổi đáng kể, đánh dấu một cột mốc quan trọng cho ngành giáo dục địa phương.

Tiền thân của trường là trường THPT Pró, lúc này, cấp II và cấp III học chung một trường. Đến năm 2009, Trường THCS Pró được tách ra từ trường THPT Pró và thành lập theo Quyết định số 562/QĐ-GD ngày 29/7/2009 của UBND huyện Đơn Dương. Khi mới thành lập, trường tiếp nhận học sinh xã Pró và một số học sinh nơi khác thuộc diện theo cha mẹ đến tạm trú dài hạn tại xã Pró để làm ăn sinh sống. Năm học đầu tiên (2009 – 2010), trường có 12 lớp với 392 học sinh

Trường THCS Pró là một ngôi trường có “tuổi đời” còn khá trẻ, tuy nhiên từ khi được thành lập cho đến nay, trường đã có nhiều sự thay đổi đáng kể, đánh dấu một cột mốc quan trọng cho ngành giáo dục địa phương.

Tiền thân của trường là trường THPT Pró, lúc này, cấp II và cấp III học chung một trường. Đến năm 2009, Trường THCS Pró được tách ra từ trường THPT Pró và thành lập theo Quyết định số 562/QĐ-GD ngày 29/7/2009 của UBND huyện Đơn Dương. Khi mới thành lập, trường tiếp nhận học sinh xã Pró và một số học sinh nơi khác thuộc diện theo cha mẹ đến tạm trú dài hạn tại xã Pró để làm ăn sinh sống. Năm học đầu tiên (2009 – 2010), trường có 12 lớp với 392 học sinh

Trường THCS Pró là một ngôi trường có “tuổi đời” còn khá trẻ, tuy nhiên từ khi được thành lập cho đến nay, trường đã có nhiều sự thay đổi đáng kể, đánh dấu một cột mốc quan trọng cho ngành giáo dục địa phương.

Tiền thân của trường là trường THPT Pró, lúc này, cấp II và cấp III học chung một trường. Đến năm 2009, Trường THCS Pró được tách ra từ trường THPT Pró và thành lập theo Quyết định số 562/QĐ-GD ngày 29/7/2009 của UBND huyện Đơn Dương. Khi mới thành lập, trường tiếp nhận học sinh xã Pró và một số học sinh nơi khác thuộc diện theo cha mẹ đến tạm trú dài hạn tại xã Pró để làm ăn sinh sống. Năm học đầu tiên (2009 – 2010), trường có 12 lớp với 392 học sinh

Trường được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và các ban ngành đoàn thể, đặc biệt là sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của Phòng Giáo dục & Đào tạo huyện Đơn Dương.

Chất lượng đội ngũ ổn định, có nhiều cố gắng trong việc tự học và rèn luyện để nâng cao trình độ chuyên môn. Tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn khá cao (100% đạt chuẩn và trên chuẩn đạt 66.7%). Mối quan hệ, thông tin giữa nhà trường, gia đình và xã hội được duy trì thường xuyên, kịp thời, chặt chẽ, tạo nên môi trường giáo dục lành mạnh, không có hiện tượng HS vi phạm pháp luật và bạo lực học đường.

Đa số học sinh của nhà trường ngoan, lễ phép có ý thức trong việc học hành; số học sinh trên một lớp ít (28 học sinh/lớp ) thuận lợi cho công tác giảng dạy và giáo dục.

Cơ sở vật chất (CSVC) của nhà trường được quan sự tâm đầu tư xây dựng của các cấp, từng bước đáp ứng yêu cầu tổ chức các hoạt động dạy và học.

Chi bộ Đảng, các đoàn thể và tổ chức xã hội trong nhà trường đạt nhiều thành tích trong công tác.

Được sự quan tâm và đồng thuận của Cha mẹ học sinh, các tổ chức đoàn thể trong và ngoài nhà trường trong việc ủng hộ các chủ trương và kế hoạch của nhà trường góp phần rất lớn về việc nâng cao chất lượng các hoạt động giáo dục.

Đến năm học 2017 – 2018 trường có 12 lớp, 380 học sinh; với 34 Cán bộ-Giáo viên-Nhân viên.

Trải qua 8 năm hình thành và phát triển, nhà trường được sự quan tâm, đầu tư của các cấp, các ngành, đặc biệt là sự quan tâm của Phòng Giáo dục & Đào tạo và lãnh đạo UBND huyện Đơn Dương, với sự nỗ lực của đội ngũ CB-GV-NV, sự phối hợp tích cực của các ban ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội của xã Pró và Hội CMHS, nhà trường đã từng bước trưởng thành, đạt được nhiều thành tích, từng bước tiếp cận với các tiêu chuẩn trường đạt chuẩn quốc gia. Nhiều thế hệ học sinh của trường đã và đang trưởng thành đi khắp mọi miền của đất nước, góp phần vào công cuộc xây dựng và bảo vễ Tổ quốc. Điều đáng nói ở đây là nhờ có ngôi trường này mà trình độ dân trí của cả một vùng nông thôn với đa số là đồng bào dân tộc thiểu số làm ăn sinh sống của mảnh đất Tây Nguyên ngày càng được nâng cao.

Sau đây nhà trường xin điểm qua vài nét xây dựng và trưởng thành suốt 8 năm qua mà trường THCS Pró đã đạt được:

* Về cơ sở vật chất:

Từ năm 2009, trường THCS Pró được thành lập với điều kiện cơ sở vật chất hết sức khó khăn, phòng học không đủ để phục vụ cho công tác giảng dạy cũng như học tập của giáo viên và học sinh, nhà trường phải cho học sinh học 2ca/ngày, các phòng chức năng và khu hiệu bộ hầu hết đều được sử dụng chung.

- Cơ sở vật chất ban đầu là 1 dãy nhà xây, trong đó 06 phòng dùng làm phòng học cho 12 lớp (khối 7, 8 học buổi sáng; khối 6, 9 học buổi chiều), bình quân mỗi lớp 32 học sinh, 01 phòng nhỏ làm khu văn phòng, 01 phòng Thư viện, 01 phòng Thiết bị, 01 phòng nhỏ làm phòng Tin học.

- Năm 2012-2013 UBND huyện Đơn Dương đầu tư xây dựng thêm 02 dãy phòng gồm Khu hiệu bộ có đầy đủ các phòng làm việc của Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng, Văn thư, Kế toán   và 04 phòng chức năng, Cơ sở vật chất của trường được cải thiện đáng kể:

+ Có 12 phòng học/12 lớp học (học hai buổi/ ngày); diện tích phòng học đạt chuẩn; có đầy đủ bàn ghế học sinh (02 chỗ ngồi, ghế rời), bàn ghế GV; có bảng từ, chống lóa; phòng học thoáng mát, đủ ánh sáng, an toàn; có rèm che nắng; tất cả các phòng học đều được trang bị CNTT phục vụ cho hoạt động dạy học.

+ Có phòng y tế trường học (24m2) trang bị bên trong đảm bảo theo quy định hiện hành về hoạt động y tế trong các trường trung học cơ sở. Y tế trường học làm tốt công tác tuyên truyền phòng chống dịch bệnh, thường xuyên theo dõi tình trạng sức khỏe học sinh, có báo cáo tình hình giáo dục thể chất và y tế học đường, có sổ y bạ, bảo hiểm y tế học sinh, có sổ theo dõi cấp phát thuốc cho HS ốm đau hàng ngày, có sổ theo dõi các loại thuốc thông dụng... hồ sơ đầy đủ, đảm bảo chất lượng.

+ Có 05 phòng học bộ môn (01 phòng Tin học, 01 phòng bộ môn Vật lý + CN, 01 phòng bộ môn Hóa học, 01 phòng bộ môn Sinh học, 01 phòng học ngoại ngữ ) đạt tiêu chuẩn theo quy định hiện hành của Quy định về phòng học bộ môn; 01 phòng thiết bị dạy học với đầy đủ trang thiết bị dạy học.

+ Có Thư viện được đánh giá Thư viện trường học đạt chuẩn nhiều năm liền; từng bước hoàn thiện thư viện xanh, thư viện điện tử phục vụ các hoạt động cho bạn đọc hiệu quả hơn; đang xây dựng thư viện tiên tiến;

+ Có phòng truyền thống; phòng các đoàn thể nơi làm việc của Công đoàn,  Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh, Tư vấn học đường..., Tiếp dân...

+ Có phòng làm việc của Hiệu trưởng, phòng làm việc của Phó hiệu trưởng, phòng nghỉ của giáo viên, phòng họp hội đồng giáo dục nhà trường, phòng Văn thư - kế toán, ...

* Về quy mô số lớp và học sinh:

- Năm học đầu tiên (2009 – 2010), trường có 12 lớp với 392 học sinh.

- Năm học 2016 – 2017: tham mưu với các cấp xây dựng cổng trường, sơn lại các dãy phòng học, phòng làm việc, phòng bộ môn và hàng rào của nhà trường.

- Năm học 2017-2018: tiếp tục tham mưu đầu tư sửa chữa lại bãi tập và tôn tạo cảnh quan trường học: làm mới các bồn hoa, chậu cây cảnh, làm mới các khẩu hiệu, các bảng trang trí trong sân trường, trang trí lớp học, phòng chức năng, làm các bảng nội qui (lớp học, cơ quan...), bảng thông tin công khai...

- Trong 8 năm, số lượng học sinh có sự thay đổi không thật đáng kể. Tính đến năm học 2017 – 2018, trường vẫn duy trì 12 lớp với 380 học sinh, bình quân 31.7 học sinh/lớp.

- Trường có 08 máy vi tính phục vụ công tác cho các bộ phận hành chính (07 xách tay); 05 máy tính xách tay phục vụ cho giáo viên giảng dạy trên lớp; tất cả các phòng học đều được trang bị CNTT phục vụ dạy và học; thư viện có 1 máy vi tính nối mạng phục vụ bạn đọc; phòng học bộ môn Tin có 31 máy tất cả đều được kết nối Internet luôn phục vụ các hội thi của trường.

 

* Chất lượng giáo dục:

- Mặc dù là một trường nằm trên địa bàn nông thôn thuần nông với đa số đồng bào dân tộc thiểu số nhưng chất lượng giáo dục có sự chuyển biến tích cực qua từng năm.

+ Tỉ lệ học sinh khá giỏi hàng năm đều tăng.

+ Tỉ lệ xét tốt nghiệp THCS hàng năm đạt: 100%

+ Tỉ lệ học sinh được xét tuyển vào các trường THPT trên địa bàn: 95%

+ Tỉ lệ phổ cập giáo dục THCS hàng năm được duy trì và củng cố bền vững.

- Trường đã có nhiều học sinh đạt danh hiệu học sinh giỏi cấp Huyện và cấp Tỉnh các môn văn hóa; HS đạt giải khuyến khích tin học trẻ và giải khuyến khích cấp tỉnh giải Vật lý qua mạng. Học sinh có giải trong các cuộc thi TDTT, Hội khỏe Phù Đổng.

-  Điều đáng tự hào của trường là có nhiều thế hệ học sinh đang là sinh viên tại các trường Đại học lớn của cả nước; một số học sinh đã trưởng thành, sau thời gian học tập, tu dưỡng tại các giảng đường Đại học đã trở về phục vụ quê hương, trở thành những công chức tại địa phương.

 

* Về chất lượng đội ngũ:

            - Cán bộ - Giáo viên hàng năm được nhà trường tổ chức tập huấn nghiệp vụ về khai thác ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ đổi mới dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá.

- Đội ngũ CB – GV của trường qua 8 năm đều có tay nghề vững vàng, tận tâm, tận lực với học sinh, luôn yêu nghề, mến trẻ. Tuy có nhiều khó khăn đặc trưng của vùng đồng bào dân tộc, nhưng các thầy cô giáo đã vượt lên trên tất cả với quyết tâm đưa con chữ đến cho những đứa trẻ đen nhẻm, lấm lem bùn đất nơi đây để mai sau, các em có thể thay đổi cuộc đời, thay đổi số phận của mình chứ không sống một cuộc sống lam lũ như cha mẹ chúng. Vì thế mà CB – GV nhà trường luôn khắc sâu mục tiêu “Tất cả vì học sinh thân yêu của chúng ta”.

- Sự cống hiến hết mình của đội ngũ thầy cô giáo trong thời gian qua đã được các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và các bậc phụ huynh ghi nhận và trân trọng. Suốt chặng đường vừa qua đã có nhiều CB – GV nhận kỉ niệm chương “Vì sự nghiệp giáo dục” do Bộ GD – ĐT trao tặng. Hàng năm có khoảng 15% CB – GV đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua, GV giỏi cấp cơ sở 08 GV. Các thầy cô giáo không ngừng học hỏi nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, nhiều thầy cô hoàn thành các chứng chỉ Đại học và qua nhiều lớp bồi dưỡng chính trị, chuyên môn nghiệp vụ khác. Hiện nay trường có 100% GB – GV đều đạt trình độ chuẩn và trên chuẩn theo quy định. Nhìn chung, CB – GV đủ bề dày kinh nghiệm để đảm đương nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

* Các tổ chức chính trị, Đoàn thể trong nhà trường:

- Chi bộ luôn luôn đạt Chi bộ trong sạch vững mạnh và trong sạch vững mạnh xuất sắc.

- Công Đoàn nhiều năm liền đạt danh hiệu Công Đoàn vững mạnh và vững mạnh xuất sắc được Liên Đoàn Lao động Huyện tặng Cờ thi đua.

- Đoàn TNCS Hồ Chí Minh liên tục đạt danh hiệu vững mạnh, được Đoàn xã tặng giấy khen.

- Đội TNTP Hồ Chí Minh đạt danh hiệu Liên đội mạnh cấp Huyện được Hội Đồng Đội Huyện tặng giấy khen.

 

* Công tác xã hội:

- Chủ động tham mưu với Phòng Giáo dục và Đào tạo về kế hoạch phát triển giáo dục, về tình hình CSVC - trang thiết bị dạy học; đề xuất với Phòng GD&ĐT về công tác đội ngũ, về kinh phí tu sửa CSVC và trang thiết bị...

- Tham mưu với Phòng GD&ĐT về công tác tuyển sinh lớp 6 ;

- Tham mưu kịp thời với chính quyền địa phương về tình hình huy động, DTSS...

- Ban Đại diện CMHS được thành lập và hoạt động theo Điều lệ Ban đại diện Cha mẹ học sinh (Ban hành kèm theo Thông tư số 55/2011/TT-BGDĐT ngày 22/11/2011 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo). Hoạt động có hiệu quả trong việc kết hợp với nhà trường và xã hội để giáo dục học sinh. Có một Ban đại diện CMHS của nhà trường gồm 3 thành viên và 12 ban chấp hành chi hội CMHS lớp tích cực hưởng ứng các hoạt động xã hội hóa giáo dục góp phần cải thiện các hoạt động giáo dục trong nhà trường;

      - Mối quan hệ và thông tin giữa nhà trường, gia đình và xã hội được duy trì thường xuyên, kịp thời, chặt chẽ, tạo nên môi trường giáo dục lành mạnh, phòng ngừa, đẩy lùi các hiện tượng tiêu cực, vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội xâm nhập vào nhà trường.

- Trong năm học, nhà trường tổ chức đầy đủ các phiên họp định kỳ Ban đại diện CMHS lớp, trường. Nội dung các cuộc họp tập trung vào việc tuyên truyền nhiệm vụ năm học, về sự quan tâm và ưu đãi đặc biệt của Đảng và Nhà nước đối với HS; các kết quả đạt được; vận động CMHS thực hiện tốt công tác phối hợp với nhà trường trong công tác quản lý, giáo dục con em ...